Giảm xóc ô tô là gì? Bộ giảm xóc xe ô tô có mấy loại?
Giảm xóc ô tô là một bộ phận đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hệ thống treo của phương tiện. Phụ kiện này chịu trách nhiệm hấp thụ và giảm thiểu tối đa các rung chấn từ mặt đường cũng như giúp ô tô chạy êm ái, đảm bảo an toàn cho người lái. Vậy trên thị trường hiện nay đang phổ biến những loại giảm xóc nào? Thời điểm nào nên thay bộ giảm xóc mới? Hãy cùng VIETPASSION tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về bộ phận giảm xóc ô tô nhé!
Giảm xóc ô tô là gì?
Giảm xóc ô tô (phuộc nhún) là bộ phận giữ chức năng vô cùng quan trọng trong hệ thống vận hành của xe hơi. Cụ thể, bộ phận này chịu trách nhiệm làm tiêu biến đi những rung động do lực đàn hồi tạo ra, đồng thời duy trì sự cân bằng và ổn định của ô tô khi tăng tốc, cua hoặc phanh gấp. Hiểu một cách đơn giản, đây là một chiếc lò xo có khả năng làm giảm các tác động từ mặt đường, giúp ô tô di chuyển mượt mà trên mọi cung đường bằng phẳng hay gồ ghề.
Hệ thống giảm xóc trên xe hơi gồm có giảm xóc trước ô tô và giảm xóc sau ô tô. Trên cùng một phương tiện di chuyển, phuộc nhún bánh trước và bánh sau không nhất thiết phải cùng một loại. Tùy vào cấu trúc thiết kế, thông số kỹ thuật và nhu cầu của người dùng mà có thể sử dụng hai bộ phận giảm xóc khác nhau nhằm tối ưu trải nghiệm lái xe. Tuy nhiên VIETPASSION vẫn khuyên bạn nên lựa chọn giảm xóc trước và sau ô tô cùng một bộ để tối ưu hiệu suất tốt nhất cho xe.
Cấu tạo giảm xóc ô tô
Giảm xóc ô tô là một bộ phận giúp đảm bảo sự an toàn và hạn chế nguy cơ xảy ra tai nạn khi điều khiển phương tiện. Tuy nhiên, nếu nhìn từ bên ngoài thì rất khó để xác định một chiếc giảm xóc được cấu thành như thế nào. Cấu tạo của giảm xóc ô tô sẽ bao gồm các thành phần quan trọng như:
- Một piston sẽ được gắn vào đầu và cuối của phần cốt nhún, di chuyển trong xi lanh. Trong đó, cốt nhún thường có dạng hình trụ rỗng ruột với những lỗ tiết lưu. Phần đầu còn lại của cốt nhún được gắn vít dậy nhớt để ngăn nhớt không bị rò rỉ trong quá trình cốt nhún làm việc. Đồng thời, bộ phận này cũng sẽ được giữ chặt trên miếng sắt hình chữ A phía trên.
- Một xilanh nằm phía trong là nơi để bộ phận piston di chuyển. Phần đầu dưới của xi lanh sẽ được lắp ráp với cốt bánh xe trước và một vít xả nhớt. Thông thường, trong xilanh sẽ chứa khoảng 100cc – 125 cc nhớt.
- Một van tiết lưu làm bằng nhôm hoặc thau nằm ở giữa cốt nhún và xilanh có chức năng kiềm cũng như di chuyển piston lên xuống thông qua việc đóng mở các lỗ tiết lưu.
- Một phốt nhớt có vai trò giữ cho nhớt ở trong xi lanh không bị rò rỉ ra ngoài.
- Một phe gài chặt chốt hoặc khâu nối có những ven răng liên kết giữa bộ phận cốt nhún và xilanh.
- Ống bọc lò xo nhún hay còn được gọi là ruột gà thường được làm bằng cao su và ống bao phía bên trên cốt nhún thường được làm từ kim loại. Một số loại xe còn có thêm tai khoan lỗ để gắn vào đèn chiếu sáng ban đêm.
Các loại giảm xóc xe ô tô
Hiện nay, trên thị trường người dùng có thể dễ dàng bắt gặp 3 loại phuộc phổ biến là Mono Tube, Twin Tube và bộ giảm xóc ô tô bóng hơi. Tuy có chung công dụng nhưng mỗi phiên bản sẽ có cấu trúc, chức năng và giá thành khác nhau. Dưới đây là phân loại chi tiết của 3 dòng sản phẩm này dành cho bạn tham khảo.
Giảm xóc ống đơn (Mono Tube)
Đây là dòng sản phẩm phuộc nhún cải tiến so với giảm xóc ống đôi, phù hợp sử dụng trên các mẫu xe đa dụng hoặc hiệu suất. Giảm xóc ống đơn có cấu trúc gồm một ống chứa dầu và khí được tách rời bởi piston tự do hoặc van. Khi xe di chuyển, dầu và khí sẽ liên tục chuyển động qua Piston để tạo ra lực giảm chấn.
- Ưu điểm: Có khả năng kiểm soát tốt, độ bền cao, hạn chế tình trạng sủi bọt của dầu, đa dụng và linh hoạt.
- Nhược điểm: Chi phi cao do việc gia công vòng kín ở trục Piston và hộp chứa dầu phức tạp. Đồng thời, loại phiên bản phuộc nhún này có kích thước khá lớn và cần kiến thức và kinh nghiệm khi lắp đặt để tính toán đúng hành trình phuộc mong muốn.
Hiện nay, đây là phân khúc phuộc hiệu năng được VIETPASSION phân phối chính hãng trên thị trường. Để được tư vấn chi tiết về sản phẩm và hỗ trợ mua hàng nhanh nhất vui lòng liên hệ đến số hotline của chúng tôi.
Giảm xóc ống đôi (Twin Tube)
Giảm xóc ô tô ống đôi là dòng sản phẩm khá được ưa chuộng, sử dụng phổ biến cho các dòng xe du lịch, xe gia đình hay xe tải nhẹ. Twin Tube sở hữu cấu trúc gồm hai ống chồng lên nhau, ống bên trong chứa dầu và Piston, trong khi đó ống ngoài sẽ chứa không khí.
Khi xe di chuyển, dầu sẽ di chuyển qua Piston và tạo ra lực giảm chấn để đảm bảo khả năng vận hành ổn định của ô tô. Trong khi đó, không khí ở bên trong ống sẽ hỗ trợ làm giảm các dao động và ngăn tình trạng dầu bị sủi bọt hoặc biến dạng.
- Ưu điểm: Chi phí thấp, kích thước nhỏ gọn và dễ dàng lắp đặt.
- Nhược điểm: Khả năng làm mát kém, độ bền thấp, phản hồi chậm và kém linh hoạt.
Giảm xóc bóng hơi ô tô
Giảm xóc bóng hơi ô tô là loại phuộc nhún có cấu trúc gồm một bình chứa khí nén, trục ống nhún, vỏ lò xo khí, khoang chứa đầu và bộ phận van điều khiển. Khí nén trong bình sẽ được tùy chỉnh thông qua van. Tùy theo áp lực nén mà lực đàn hồi của bóng hơi sẽ thay đổi theo từng tình huống. Từ đó làm giảm rung động một cách hiệu quả.
- Ưu điểm: Khả năng điều chỉnh cao, giúp người lái có được trải nghiệm thoải mái và êm ái.
- Nhược điểm: Chi phí mắc, hệ thống phức tạp và chỉ có thể sử dụng khi nổ máy. Nếu động cơ bị tắt ở những nơi có gò cao thì gầm xe sẽ hạ xuống ngay lập tức, gây nguy cơ hư hỏng cho hệ thống treo và các bộ phận khác.
Top các thương hiệu giảm xóc xe ô tô nổi tiếng trên thị trường hiện nay
Giảm xóc ô tô Neotech
Phuộc Neotech là một thương hiệu nổi tiếng đến từ Hàn Quốc là một thương hiệu đầu tiên thiết kế hệ thống treo ống đơn đảo ngược hay còn gọi là upsite down được thành lập vào năm 2006 với hơn 17 năm thành lập đã bán ra hơn 17.000 sản phẩm giảm xóc Neotech.
Phuộc Neotech là một lựa chọn khá tốt khắc phục tình trạng bồng bềnh, rung lắc phù hợp cho nhiều hệ thống giảm xóc xe ô tô như: giảm xóc KIA, giảm xóc xe KIA CARNIVAL , giảm xóc Santa Fe DM,…
Bộ giảm xóc Titan V2
Titan V2, một thương hiệu phuộc ô tô từ Đài Loan, nổi bật với chất lượng và hiệu năng cao, là một cái tên không thể bỏ qua trong ngành công nghiệp ô tô. Với cam kết về độ bền, an toàn và hiệu quả, nhà sản xuất này đã tích cực áp dụng các phương pháp sản xuất tiên tiến và lựa chọn nguyên liệu một cách tỉ mỉ.
Các sản phẩm phuộc của Titan V2 hiện đã có mặt trên thị trường Việt Nam thông qua nhà phân phối VIETPASSION và luôn nhận được phản hồi tích cực từ người dùng. Các tính năng nổi bật của sản phẩm bao gồm:
- Khả năng điều chỉnh độ đàn hồi với 30 nấc khác nhau, cho phép người lái tinh chỉnh độ cứng mềm của phuộc để phù hợp với mọi loại địa hình, tăng cường sự thoải mái khi lái.
- Bạc đạn phuộc trước có thiết kế bát bèo, cho phép xoay linh hoạt và phản ứng nhanh chóng với các thay đổi trên đường.
- Sử dụng lò xo SAE9254 chất lượng cao từ Nhật Bản, đảm bảo tính bền và hiệu quả trong suốt quá trình sử dụng.
- Thiết kế dễ dàng tinh chỉnh để đáp ứng các yêu cầu cá nhân hóa từ phía khách hàng.
TiTan V2 thường được sử dụng cho nhiều hệ thống treo ô tô như: giảm xóc Honda Civic, giảm xóc xe Tucson, Santafe,…
Phuộc giảm xóc ô tô BC Racing
BC Racing, một nhà sản xuất phuộc xe hơi cao cấp từ Đài Loan, đã gây dựng uy tín trên toàn cầu trong suốt hơn 24 năm qua. Với hơn 200.000 đơn hàng được xuất đi khắp thế giới, thương hiệu này là sự lựa chọn hoàn hảo cho những người đang tìm kiếm một giải pháp hiệu năng cao với chi phí hợp lý trong lĩnh vực Coilover.
Dưới đây là một số đặc điểm chính của các sản phẩm từ BC Racing:
- Có khả năng điều chỉnh độ cứng mềm với 30 nấc Rebound, tạo điều kiện cho người dùng tùy chỉnh phù hợp với nhiều loại hệ thống treo xe.
- Chi tiết phuộc được phủ lớp thép Crom, đảm bảo độ bền cao cho sản phẩm.
- Lò xo được thiết kế đặc biệt cho mỗi dòng xe, giảm biến dạng xuống dưới 5% sau 700.000 chu kỳ sử dụng.
- Tính năng điều chỉnh chiều cao gầm xe lên đến 3cm, cho phép người dùng cá nhân hóa độ cao theo nhu cầu.
BC Racing tương thích phù hợp giảm xóc cho nhiều dòng xe như: Phuộc Mercedes Benz C300 AMG, giảm xóc BMW, Audi,…
Khi nào nên thay bộ giảm xóc ô tô?
Tuổi thọ của hệ thống giảm xóc xe ô tô phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, phuộc nhún có thể sử dụng để chạy khoảng 140.000km trong điều kiện đường xá lý tưởng. Tuy nhiên, đối với những phương tiện thường xuyên phải di chuyển trên những cung đường xấu, gồ ghề hay có nhiều ổ gà,… thì bộ phận này chỉ có thể hoạt động tốt nhất trong khoảng 80.000km.
Dưới đây là một số dấu hiệu cảnh báo cho thấy hệ thống giảm xóc ô tô đã hoạt động quá tải và cần được thay mới để đảm bảo an toàn cho người lái cũng như là tuổi thọ của xe.
- Khi phanh gấp, đầu xe bị nhún mạnh xuống: Đây là dấu hiệu cho thấy lò xo trước đã bị yếu, không còn đàn hồi tốt. Nếu không kịp thời thay mới phuộc nhún, xe sẽ rất dễ bị mất kiểm soát và gây nguy hiểm cho người lái.
- Xe bị chệch hướng hoặc trượt bánh: Đây là dấu hiệu cho thất hệ thống giảm xóc phía sau phương tiện đã bị hỏng và mất cân bằng, khiến cho ổn định của xe bị giảm thiểu đáng kể cũng như gây ra tình trạng trượt bánh, lệch hướng khi cua hoặc tăng tốc.
- Ô tô rung lắc dữ dội: Nếu xe thường xuyên rung lắc khi đi qua những cung đường xấu nhiều ổ gà hay gồ ghề thì khả năng cao là phuộc nhún đã bị hỏng, mất dần khả năng làm giảm rung chấn từ các tác động dưới mặt đường lên thân xe.
- Xe bị chảy dầu và phát ra tiếng kêu lạ: Dầu là chất bôi trơn không thể thiếu trong hệ thống treo của xe hơi. Nếu phát hiện phương tiện bị rò rỉ dầu ra ngoài và phát ra những tiếng lạ thì cần phải kiểm tra giảm xóc ngay lập tức vì bộ phận này đã bị hư hỏng nặng.
- Bánh xe mòn không đều: Phuộc nhún ô tô có tác dụng duy trì sự tiếp xúc, ma sát giữa bánh xe và mặt đường. Khi lốp bị mòn không đều thì đây là dấu hiệu cho thấy đã đến thời điểm cần thay mới hệ thống giảm xóc.
Hướng dẫn kiểm tra giảm xóc trước sau ô tô đúng cách
Có 3 phương pháp kiểm tra hệ thống treo hiệu quả mà người dùng có thể áp dụng ngay tại nhà. Hiểu được tình trạng hiện tại của bộ giảm xóc ô tô sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc bảo dưỡng, nhằm nâng cao tuổi thọ của “xế yêu” cũng như cải thiện trải nghiệm lái xe.
Kiểm tra giảm xóc trước ô tô
- Đỗ xe trên một mặt phẳng và dùng mắt để quan sát phía đầu xe. Nếu hai bánh trước có độ cao bằng nhau thì chứng tỏ giảm xóc trước ô tô vẫn còn đang hoạt động tốt.
- Đo chiều cao của xe để đánh giá xem có trùng khớp với thông số thiết kế hệ thống treo hay không. Nếu có sự chênh lệch lớn thì khả năng cao là lò xo giảm xóc đã bị gãy, hỏng.
- Dùng lực ấn mạnh đầu xe xuống, nếu xe không nhả lại vị trí như ban đầu thì có nghĩa phuộc nhún đang gặp vấn đề.
Kiểm tra giảm xóc sau ô tô
Dùng hai tay nắm chắc vào phần cốp của xe và đẩy lên kéo xuống nhiều lần để kiểm tra độ đàn hồi của hệ thống giảm xóc ô tô. Nếu xe dừng lại ngay sau khi bỏ tay ra hoặc chỉ dao động nhẹ một lần thì có nghĩa là phuộc nhún sau vẫn đang hoạt động tốt. Ngược lại, sau khi buông tay xe vẫn tiếp tục dao động và xuất hiện những tiếng kêu lạch cạch thì đã đến lúc bạn cần thay một hệ thống giảm xóc mới.
Kiểm tra giảm xóc xe hơi bằng mắt thường
Một cách đơn giản để kiểm tra tình trạng của bộ giảm xóc là nhìn vào các vết dầu thủy lực trên ống nhún. Nếu bạn thấy dầu rò rỉ nhiều, có màu hoặc mùi khét, đây là dấu hiệu cho thấy phận giảm xóc đã hư hỏng nặng. Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý đến độ đàn hồi của lò xò. Khi thiết bị này gãy và biến dạng thì phương tiện sẽ rung lắc dữ dội và tạo ra tiếng ồn lớn khi di chuyển.
VIETPASSION – Địa chỉ cung cấp giảm xóc ô tô chất lượng
Bạn luôn ở trong trạng thái dao động, ngả nghiêng mỗi khi ô tô di chuyển qua những cung đường gồ ghề? Bạn cảm thấy không yên tâm khi phương tiện phát ra những tiếng kêu cót két và rung lắc dữ dội? Đây đều là những dấu hiệu cho thấy bộ phận giảm xóc đã hoạt động quá tải và cần được thay mới.
Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều cơ sở cung cấp phuộc nhún ô tô các loại, tuy nhiên khi nhắc đến giảm xóc hiệu năng thì VIETPASSION sẽ là lựa chọn được nhiều người ưu tiên. Đây là một trong những nhà phân phối độc quyền các thương hiệu phuộc hiệu năng cao cấp tại thị trường Việt Nam.
Chúng tôi không chỉ mang đến những giải pháp hiệu quả cho hệ thống giảm xóc ô tô mà còn giúp khách hàng có được sự an toàn tuyệt đối khi lái xe. Khi mua sắm tại VIETPASSION, bạn sẽ được nhận các quyền lợi sau đây:
- Sản phẩm cao cấp, đảm bảo chất lượng: Danh mục sản phẩm, phụ kiện giảm xóc xe hơi tại VIETPASSION đều đến từ những thương hiệu uy tín và nổi tiếng trên toàn thế giới điển hình là phuộc Neotech và phuộc BC Racing. Bên cạnh đó, đơn vị còn kết hợp với các nhà xưởng lớn tại Đài Loan để cho ra mắt phuộc Titan V2 dành riêng cho thị trường Việt Nam. Chính vì vậy mà khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng sản phẩm khi mua sắm tại cửa hàng của chúng tôi.
- Phụ kiện có độ tương thích cao: VIETPASSION cam kết cung cấp cho khách hàng những sản phẩm phuộc nhún có độ tương thích cao với hệ thống treo của xe ô tô, nhằm đem đến những trải nghiệm lái xe khác biệt nhất.
- Chính sách bảo hành ưu việt: Chúng tôi cung cấp đầy đủ chính sách ưu đãi, bảo hành 1 đổi 1 theo quy định của từng thương hiệu, đảm bảo khách hàng luôn cảm thấy hài lòng khi mua sắm tại cửa hàng.
Bài viết trên đây là thông tin giới thiệu chi tiết về hệ thống giảm xóc ô tô. Nếu như khách hàng đang tìm kiếm phụ kiện phuộc nhún hiệu năng cao cấp, tương thích với hệ thống treo của phương tiện di chuyển và giá cả hợp lý, hãy liên hệ ngay với VIETPASSION. Chúng tôi luôn sẵn sàng để mang đến cho bạn những giải pháp giảm xóc chất lượng và an toàn nhất.
VIETPASSION WORKSHOP
- 🌐 Website: vietpassion.com.vn
- 🏠 Địa chỉ: 138, Đường D3, KDC Nam Long, Phường Phước Long B, Thành phố Thủ Đức, HCM
- 🏠 Địa chỉ: 799 Ngô Gia Tự, Long Biên, Hà Nội
- ☎️ Hotline: 0932 116 082 (Phòng kinh doanh sỉ và lẻ)
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
-
Xe ô tô cạ gầm có ảnh hưởng gì không? Cách khắc phụcTình trạng xe ô tô bị cạ gầm xảy ra khá phổ biến ở hầu hết những dòng xe có thiết kế gầm thấp hoặc thường xuyên điều khiển phương tiện lên xuống dốc, vỉa hè,… Nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến khả năng […]Xem chi tiết
-
Độ chụm bánh xe là gì? Khi nào nên căn chỉnh độ chụm bánh xeĐộ chụm bánh xe là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành, tuổi thọ lốp xe và độ an toàn của người lái. Tuy nhiên, sau một thời gian, độ chụm bánh xe có thể bị lệch do hao mòn cơ khí hoặc va chạm khiến xe khó kiểm […]Xem chi tiết
-
Góc camber là gì? Ảnh hưởng góc camber đến việc lái xeGóc camber là một trong những góc đặt bánh xe quan trọng trong hệ thống treo ô tô, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành và sự ổn định của xe khi di chuyển. Vậy góc camber là gì và nó tác động như thế nào đến quá trình vận hành xe? Cùng […]Xem chi tiết
-
Góc caster là gì? Góc đặt bánh xe ảnh hưởng gì đến hệ thống treo?Bên cạnh các góc như góc camber, toe, góc quay vòng,… góc caster là một trong những thông số quan trọng trong thiết kế hệ thống treo của xe ô tô. Góc này không chỉ ảnh hưởng đến độ chụm của bánh xe mà còn đóng vai trò quyết định trong khả năng lái và […]Xem chi tiết
LIÊN HỆ NGAY VỚI CHÚNG TÔI
LIÊN HỆ NGAY