Cấu tạo giảm xóc ô tô – Một số loại phuộc ô tô phổ biến trên thị trường

Cấu tạo giảm xóc ô tô - Một số loại phuộc ô tô phổ biến trên thị trường

Giảm xóc ô tô là một trong những bộ phận quan trọng được thiết kế trong hệ thống treo của xe ô tô. Bộ phận này có nhiệm vụ làm giảm những rung động mạnh khi xe di chuyển qua các cung đường xấu, ổ gà,… mang lại cảm giác êm ái, thoải mái cho những người ngồi trong xe. Vậy cấu tạo giảm xóc ô tô gồm có những gì và có những loại phuộc xe ô tô nào trên thị trường hiện nay? Hãy cùng Vietpassion tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Cấu tạo giảm xóc ô tô

Cấu tạo giảm xóc ô tô

Cấu tạo giảm xóc phuộc xe ô tô

Giảm xóc ô tô là một bộ phận giúp đảm bảo sự an toàn và hạn chế nguy cơ xảy ra tai nạn khi điều khiển phương tiện. Tuy nhiên, nếu nhìn từ bên ngoài thì rất khó để xác định một chiếc giảm xóc được cấu thành như thế nào. Cấu tạo của giảm xóc ô tô sẽ bao gồm các thành phần quan trọng như:

  • Một piston được gắn vào đầu cuối của cốt nhún và di chuyển trong xi lanh. Cốt nhún thường có dạng hình trụ rỗng ruột và có các lỗ tiết lưu. Đầu còn lại của cốt nhún có gắn vít dậy nhớt giúp ngăn nhớt không bị rò rỉ trong quá trình cốt nhún làm việc và đầu này được giữ chặt trên miếng sắt hình chữ A phía trên.
  • Một xilanh nằm phía trong là nơi để piston di chuyển. Đầu dưới xi lanh dùng để lắp ráp cốt bánh xe trước và một vít xả nhớt. Thường trong xilanh chứa khoảng 100 – 125 cc nhớt.
  • Một van tiết lưu bằng nhôm hoặc thau nằm giữa cốt nhún và xi lanh để kiềm và di chuyển piston lên xuống thông qua việc đóng mở các lỗ tiết lưu.
  • Một phốt nhớt có tác dụng giữ cho nhớt trong xi lanh không bị trào ra ngoài.
  • Một phe gài chặt chốt hoặc khâu nối có ven răng liên kết giữa cốt nhún và xilanh.
  • Ống bọc lò xo nhún thường được làm bằng cao su hay còn gọi là ruột gà và ống bao phía trên cốt nhún thường là kim loại. Một số loại xe còn có tai khoan lỗ để gắn thêm đèn chiếu sáng ban đêm.

Có mấy loại phuộc xe ô tô trên thị trường hiện nay?

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại phuộc xe ô tô khác nhau, tuy nhiên dựa theo nguyên lý hoạt động, giảm xóc được phân loại cơ bản như sau:

Giảm xóc 2 ống

Giảm xóc 2 ống

Giảm xóc 2 ống thường được sử dụng phổ biến ở nhiều dòng xe 4 bánh

Giảm xóc 2 ống là loại được sử dụng phổ biến trong nhiều dòng xe 4 bánh và cấu tạo giảm xóc ô tô này có 4 phần, bao gồm:

  • Ống dầu 1 nằm ở trong cùng được đổ đầy dầu và có hai van tiết lưu đóng mở nghịch nhau.
  • Ống dầu 2 có khoảng chân không bên ngoài và phần chân không này có tác dụng bổ sung thể tích thừa do dầu tràn từ ống dầu 1 sáng ống 2 thông qua van tiết lưu trong quá trình nén xuống của giảm tốc.
  • Ống ngoài cùng đóng vai trò bảo vệ cho cả hai ống dầu và khoảng chân không tốt hơn.
  • Piston và trục piston được thiết kế với hai van tiết lưu đóng mở nghịch nhau.

Ưu điểm

Loại giảm xóc này có giá thành rẻ, tuổi thọ giảm xóc ô tô cao và có khả năng giảm dao động ở mức ổn định. Giảm xóc 2 ống thường được sử dụng phổ biến trên các dòng xe con.

Nhược điểm

Giảm xóc 2 ống dễ xảy ra tình trạng rò rỉ dầu qua các khe chuyển động, nên trong quá trình lắp ráp cần yêu cầu sự chính tuyệt đối. Ngoài ra, loại giảm xóc này cũng dễ bị hư hại khi di chuyển trên các loại địa hình rung lắc ngang như triền đồi núi hoặc khu vực có địa hình nghiêng.

Giảm xóc 1 ống

Giảm xóc 1 ống

Giảm xóc 1 ống ô tô

Giảm xóc ô tô 1 ống có cấu tạo gồm buồng dầu và buồng hơi được ngăn cách bởi một piston kín có khả năng chuyển động tự do. Khi xe ô tô di chuyển qua các địa hình có dằn xóc, buồng dầu và buồng hơi sẽ chịu một áp lực nhất định khoảng 30 Bar, giúp xe giảm tác động ở các địa hình này.

Ưu điểm

Giảm xóc ô tô 1 ống có khả năng dập tắt dao động nhanh chóng và hiệu quả nhờ vào việc tạo ra xung lực ngược chiều.

Nhược điểm

Do cấu tạo bộ giảm xóc ô tô 1 ống không có ống chân không nên bộ giảm xóc này không có khả năng bù thể tích bị thiếu được đảm nhiệm bởi buồng hơi phía dưới buồng dầu.

Phuộc nhún loại 2 ống với hơi áp thủy lực

Phuộc nhún loại 2 ống với hơi áp thủy lực

Phuộc nhún loại 2 ống với hơi áp thủy lực

Phuộc nhún giảm xóc này là sự kết hợp giữa hai loại là giảm xóc 2 ống và 1 ống với cấu tạo bao gồm:

  • Lỗ cố định ống nhún nằm ở phía trên cùng, có tác dụng cố định ống nhún tránh khỏi các sai lệch trong quá trình vận hành.
  • Ống bảo vệ được bọc bên ngoài cùng để bảo vệ ống.
  • Trục piston nối với piston van hai chiều có tác dụng cách ly hơi áp lực nén khoảng 6 – 7 Bar hơi và dầu.
  • Buồng chứa hơi dầu và buồng hơi áp lực được cách ly với nhau thông qua piston.

Ưu điểm

Phuộc nhún loại 2 ống với hơi áp thủy lực có khả năng triệt tiêu dao động nhanh chóng và hiệu quả. Đồng thời loại giảm xóc ô tô này được thiết kế phù hợp với các dòng xe bán tải và xe địa hình

Nhược điểm

Quá trình chế tạo của loại giảm xóc này yêu cầu mức độ tỉ mỉ và độ chính xác cao, dẫn đến giá thành tương đối cao. Ngoài ra, người dùng cần phải bảo dưỡng thường xuyên để đảm bảo hiệu suất vận hành luôn ổn định và tốt nhất.

Giảm xóc phuộc nhún hơi

Giảm xóc phuộc nhún hơi

Giảm xóc phuộc nhún hơi

Cấu tạo của giảm xóc hơi ô tô bao gồm các thành phần như một ống khí nén, vỏ lò xo khí, trục ống nhún, van tiết dầu và khoang chứa dầu.

Ưu điểm

Giảm xóc phuộc nhún hơi có khả năng điều chỉnh độ bóng hơi dễ dàng dựa trên áp lực khí nén, từ đó điều chỉnh mức độ giảm xóc để giảm thiểu dao động ở mức tối đa nhất trên các cung đường khác nhau.

Nhược điểm

Loại giảm xóc này chỉ hoạt động khi động cơ của xe đang nổ, điều này có thể dẫn đến vấn đề nếu xe bị tắt máy ở những nơi có địa hình cao sẽ khiến xe hạ xuống và có nguy cơ bị hư hỏng.

Giảm xóc Vario

Giảm xóc Vario

Giảm xóc Vario

Giảm xóc Vario là một loại giảm xóc tiên tiến có cấu tạo bao gồm vỏ lò xo khí, ống nén khí, dầu và trục ống nhún với van tiết lưu dầu. Hệ thống giảm xóc này hoạt động như một loại lò xo giảm xóc ô tô sử dụng khí nén kết hợp với bộ giảm chấn theo nguyên lý của cả hơi và dầu.

Ưu điểm

Loại giảm xóc Vario này có khả năng thích nghi linh hoạt với các địa hình dằn xóc khác nhau và thay đổi đặc tính giảm chấn một cách dễ dàng.

Nhược điểm

Giảm xóc Vario chỉ hoạt động khi động cơ của xe đang hoạt động, nên nếu xe đang ở những nơi có chướng ngại vật mà bị tắt mắt sẽ rất dễ bị hư hỏng.

Giảm xóc ô tô khí – thủy lực

Giảm xóc ô tô khí - thủy lực

Giảm xóc ô tô khí – thủy lực

Hệ thống giảm xóc này là kết hợp ưu điểm của lò xo đàn hồi có giảm chấn cùng với bóng hơi giảm xóc thủy lực. Cấu tạo giảm xóc ô tô khí – thủy lực bao gồm các bộ phận như:

  • Piston của phần đàn hồi và cũng là trục của bộ giảm chấn.
  • Phần bóng hơi được bảo vệ bởi một lớp màng cao su, xen kẽ với lớp lõi thép và dù.
  • Bình tích áp khí nén và bóng hơi giảm xóc được nối với nhau qua một đường ống khí nén.

Ưu điểm

Với giảm xóc ô tô khí – thủy lực, các tài xế có thể điều chỉnh thông qua van điều khiển để phù hợp với tải trọng và điều kiện mặt đường.

Nhược điểm

Hệ thống giảm xóc này có giá thành cao và đòi hỏi vận hành phức tạp hơn. Do đó, chúng ít được sử dụng trên những dòng xe con và hạng trung.

Những lưu ý khi sử dụng phuộc ô tô

Những lưu ý khi sử dụng phuộc ô tô

Khi thay giảm xóc nên thay cả cặp để đảm bảo hiệu suất hoạt động của xe

Khi sử dụng phuộc ô tô, có một số lưu ý quan trọng chủ xe cần ghi nhớ:

  • Thường sau khoảng 20.000 km, phuộc nhún xe hơi cần được thay mới. Tuy nhiên, có những trường hợp xe có thể đi được đến 100.000 km mà vẫn không cần thay do ống nhún vẫn hoạt động tốt. Do đó, tùy vào tình trạng của giảm xóc ô tô mà có thể thay mới hoặc bảo dưỡng phục hồi giảm xóc ô tô.
  • Nếu phát hiện phuộc nhún bị chảy dầu, ngay cả khi lượng chảy ra rất ít, điều này cũng cho thấy rằng phuộc đã hỏng và cần phải thay mới.
  • Khi thay phuộc nhún nên thay cả đôi trên một trục (đôi trước hoặc đôi sau) để đảm bảo sự cân bằng và hiệu suất hoạt động tối ưu.
  • Việc dằn xóc đột ngột thường gây hư hại nghiêm trọng đến ống nhún hơn là tải trọng xe nặng khi leo lề hay nhảy vỉa hè.

Trên đây là những thông tin về cấu tạo giảm xóc ô tô các loại phổ biến trên thị trường hiện nay. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho các bác tài trong việc lựa chọn loại giảm xóc phù hợp với ô tô. Nếu quý khách đang có nhu cầu mua giảm xóc ô tô chính hãng với nhiều ưu đãi hấp dẫn, hãy liên hệ ngay với Vietpassion để được hỗ trợ tư vấn chi tiết về sản phẩm cũng như các chính sách mua hàng.

BÌNH LUẬN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

LIÊN HỆ NGAY VỚI CHÚNG TÔI

LIÊN HỆ NGAY