Lốp xe ô tô mòn không đều: Nguyên nhân và cách khắc phục
Lốp xe ô tô mòn không đều là tình trạng thường xảy ra sau khi phương tiện đã vận hành được một thời gian dài. Tình trạng này khiến cho ô tô mất cân bằng và rung lắc mạnh khi di chuyển qua những cung đường xấu, làm giảm trải nghiệm lái cũng như tiềm ẩn nhiều rủi ro nguy hiểm. Vậy nguyên nhân nào khiến cho các bánh xe ô tô mòn không đều? Nên khắc phục tình trạng này như thế nào? Cùng nhà cung cấp phuộc ô tô VIETPASSION tìm hiểu chi tiết ở bài viết dưới đây nhé!
Những trường hợp thường gặp lốp xe ô tô mòn không đều
Tình trạng lốp xe ô tô bị mòn không đều có những biểu hiện và dấu vết mòn khác nhau tùy vào từng nguyên nhân gây ra. Một số trường hợp tiêu biểu như:
Bánh xe lệch một bên
Trường hợp bánh ô tô bị mòn hẳn một bên có thể là do góc đặt bánh xe bị lệch khiến cho các lực ma sát tác động không đồng đều khi xe di chuyển. Theo đó, toàn bộ xe cũng mất cân bằng và bị nghiêng về một hướng làm cho việc kiểm soát tay lái, đặc biệt là khi ôm cua trở nên khó khăn hơn.
Lốp bánh xe mòn 2 bên
Việc để bánh xe non hơi hay không căn chỉnh vị trí đặt bánh xe đúng cách sẽ khiến cho hơi bị dồn nén sang hai bên. Điều này làm hai bên của lốp xe chịu một lực ma sát lớn từ mặt đường dẫn đến trường hợp lốp ô tô bị mòn 2 bên.
Bánh xe mòn mép trong
Bánh xe ô tô bị mòn mép trong là trường hợp phần mép trong của lốp có độ mòn nhiều hơn bên ngoài. Trường hợp này thường là do điều chỉnh thông số độ chụm giữa các bánh ô tô chưa được chuẩn xác.
Lốp xe mòn chính giữa
Một trong những trường hợp lốp xe ô tô mòn không đều cũng thường hay gặp phải chính là tình trạng lốp xe bị mòn nặng ở chính giữa. Trường hợp này thường dễ bắt gặp ở những loại bánh xe có dạng vành khăn, phần tiết diện ống tròn. Khi bị bơm hơi quá căng thì phần giữa của loại lốp xe này sẽ lồi ra và tiếp xúc với mặt đường nhiều hơn cũng như mòn nhanh hơn các bên còn lại.
Mòn bánh xe hình chén
Vết mòn bánh xe hình chén là trường hợp bánh xe mòn không đều theo từng mảng rộng với hình dạng như chiếc cốc hoặc chén. Tình trạng này thường xảy ra khi vành xe không được điều chỉnh cân xứng và phần trọng tâm của bánh ô tô không rơi chuẩn vào giữa trục xe.
Bánh xe bị mòn hình chéo
Nếu góc chụm so với hoa lốp tại bánh sau bị sai lệch sẽ khiến cho bánh xe ô tô bị mòn hình chéo. Trong đó, nguyên nhân lệch góc chụm có thể là do tài xế chở nặng ở phía sau hoặc không đảo lốp xe định kỳ.
Lốp mòn từng vệt
Đây là một trong những trường hợp lốp xe ô tô mòn không đều thường gặp nhất do quá trình phanh gấp khiến bánh xe bị lệch và một phần lốp xe ma sát quá mạnh trên mặt đường. Hơn nữa, việc đỗ xe lâu ở một vị trí cũng khiến cho lốp mòn theo từng vệt do phải chịu tải trong thời gian dài. Ngoài ra, tính trạng này cũng có thể xuất phát từ nguyên nhân xe bị trượt dài khi di chuyển trên những cung đường gồ ghề.
Nguyên nhân lốp xe mòn không đều
Dựa theo những trường hợp kể trên, VIETPASSION sẽ tổng hợp các nguyên nhân khiến cho lốp xe ô tô bị mòn không đều phổ biến nhất sau đây:
Do hệ thống treo giảm xóc ô tô hư hỏng
Các bộ phận bên trong hệ thống treo ô tô bị hỏng như: khớp dầu, khớp trục bị mòn,… dẫn đến sai lệch các thông số cấu trúc, trục xe. Theo đó, các bánh xe cũng bị lệch hướng và xe dễ bị rung lắc khi vận hành hoặc xóc nảy dữ dội, dẫn đến tình trạng lốp xe ô tô mòn không đều.
Vì vậy, các bác tài cần đặc biệt lưu ý bảo dưỡng và kiểm tra hệ thống treo ô tô định kỳ cũng như thay thế kịp thời khi phát hiện bộ giảm xóc của xe có dấu hiệu hư hỏng. Nếu bạn đang tìm một đơn vị uy tín chuyên phân phối phụ tùng phuộc xe hơi chính hãng để được hỗ trợ tư vấn dòng phuộc thay thế phù hợp, bền bỉ và ổn định, hãy liên hệ ngay đến VIETPASSION – Nhà phân phối độc quyền phuộc ô tô hiệu năng chính hãng tại Việt Nam.
VIETPASSION chúng tôi là nhà cung cấp các loại phuộc hiệu năng, hỗ trợ lắp đặt tận nơi trên toàn quốc cho nhiều dòng xe như:
Do điều kiện khi sử dụng
Việc xe di chuyển thường xuyên trên những địa hình xấu như đường nhiều sỏi đá, ổ gà, gồ ghề,… sẽ khiến các bề mặt của lốp xe tiếp xúc liên tục với mặt đường và chịu lực ma sát không đều nhau. Đây cũng là nguyên nhận trực tiếp khiến cho lốp xe bị mòn nhanh hơn, ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của các bộ phận khác trên xe.
Lốp bánh xe không đều
Vị trí đặt các lốp xe không chuẩn xác sẽ khiến cho các bề mặt của lốp ô tô không tiếp xúc đồng nhất với mặt đường và làm lốp xe mòn không đều. Ngoài ra, việc lắp đặt các bánh xe ô tô không cân bằng cũng dễ khiến cho phương tiện bị chao đảo hay rung lắc, khó kiểm soát dù di chuyển trên mặt đường bằng phẳng.
Áp suất lốp xe không phù hợp
Đây là một trong những lỗi vận hành phương tiện cũng như nguyên nhân phổ biến dẫn đến lốp xe ô tô mòn không đều. Cụ thể:
- Bơm hơi lốp xe ô tô quá căng: Điều này khiến cho lốp ô tô chịu một áp suất cao khiến phần giữa lốp lồi ra cũng như tiếp xúc với mặt đường nhiều hơn và mòn nhanh hơn so với hai bên.
- Để lốp xe ô tô non hơi, áp suất quá thấp: Tình trạng này khiến cho phần hơi trong lốp xe bị đẩy sang hai bên. Khi đó, hai bên của lốp xe tiếp xúc với mặt đường và mòn nhanh hơn so với chính giữa.
Căn chỉnh lốp xe sai cách
Căn chỉnh góc độ giữa những bánh ô tô không đúng theo thông số chuẩn cũng là nguyên nhân lốp xe mòn không đều. Trong đó, các góc độ của bánh xe ô tô quan trọng cần lưu ý như sau:
- Góc Camber nghiêng ngang: Nếu góc này bị chỉnh sai thì phần sườn vai bên ngoài hoặc bên trong của lốp xe bị mài mòn nhiều hơn phần còn lại.
- Góc nghiêng dọc Caster: Nếu căn chỉnh sai góc Caster thì mép gân của lốp ô tô có độ mòn thấp hơn và phần còn lại sẽ có độ mòn cao hơn, đồng thời lốp cũng xảy ra tình trạng “xù lông”.
- Độ chụm Toe: Nếu chỉnh sai độ chụm giữa các bánh xe thì sẽ khiến phần má hoặc gót lốp mòn không đều.
Cách khắc phục lốp mòn không đều
Lốp xe ô tô mòn không đều làm giảm khả năng bám đường và khiến cho xe vận hành kém ổn định cũng như tiềm ẩn những rủi ro gây nguy hiểm đến tính mạng. Để khắc phục hiệu quả tình trạng bánh xe mòn không đều, dưới đây là một số biện pháp mà các chủ xe có thể tham khảo và áp dụng:
- Tránh di chuyển xe quá nhanh trên những địa hình xấu: Điều này nhằm hạn chế các hiện tượng xe bị lệch góc nghiêng ngang Camber, độ chụm Toe và sai lệch các thông số cấu trúc của hệ thống treo, hệ thống lái ô tô.
- Kiểm tra và giữ áp suất lốp xe ở mức tiêu chuẩn: Kiểm tra độ mềm của các bánh xe thường xuyên cũng như bơm hơi với mức độ vừa đủ, tránh quá căng hay thiếu hơi.
- Kiểm tra và căn chỉnh các góc độ bánh xe phù hợp định kỳ: Các góc độ của bánh xe có thể bị lệch sau thời gian dài sử dụng phương tiện. Vì vậy, khi kiểm tra xe, các bác tài nên lưu ý đến góc đặt bánh cũng như căn chỉnh lại về thông số phù hợp.
- Thực hiện đảo lốp ô tô định kỳ: Đảo lốp xe ô tô định kỳ trung bình từ 8.000 – 12.000km/lần, tương đương khoảng 6 tháng đảo một lần sẽ giúp độ mòn của lốp xe được phân bổ đều, kéo dài tuổi thọ sử dụng. Đồng thời, việc đảo lốp cũng đảm bảo độ bám đường chắc chắn, giúp xe vận hành ổn định.
- Bảo dưỡng hệ thống treo ô tô: Hiệu suất vận hành của hệ thống treo có ảnh hưởng rất lớn đến khả năng phân bổ đều độ mòn của lốp xe. Vì vậy, các bác tài nên lưu ý bảo dưỡng hệ thống treo ô tô thường xuyên và định kỳ. Đặc biệt, nếu cảm nhận khi lái xe bị rung lắc, dằn xóc dữ dội thì khả năng hệ thống treo đã bị hỏng cần được sửa chữa hoặc thay thế kịp thời.
Như vậy, bài viết trên đây đã tổng hợp chi tiết về các nguyên nhân cũng như cách khắc phục tình trạng lốp xe ô tô mòn không đều. Nếu “xế yêu” của bạn gặp tình trạng bánh xe ô tô mòn không đều do bộ giảm xóc của xe bị hỏng thì cần được bảo dưỡng hay thay thế ngay lập tức. Hãy liên hệ ngay đến VIETPASSION – Nhà cung cấp, bảo dưỡng phuộc ô tô uy tín hàng đầu tại Việt Nam, chúng tôi sẽ hỗ trợ khách hàng lựa chọn dòng phuộc hiệu năng cao cấp, mang đến giải pháp nâng cấp phuộc giảm xóc ô tô tối ưu nhất.
VIETPASSION WORKSHOP
- Website: vietpassion.com.vn
- Địa chỉ: 138, Đường D3, KDC Nam Long, Phường Phước Long B, Thành phố Thủ Đức, HCM
- Địa chỉ: 799 Ngô Gia Tự, Long Biên, Hà Nội
- Hotline: 0932 116 082 (Phòng kinh doanh sỉ và lẻ)
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
-
Thay phuộc ô tô có bị phạt không? Có đăng kiểm được không?Trong quá trình sử dụng ô tô, việc bảo dưỡng và nâng cấp các bộ phận là điều không thể tránh khỏi, đặc biệt là phuộc nhún ô tô – bộ phận quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất vận hành và sự an toàn khi lái xe. Tuy nhiên, không ít chủ […]Xem chi tiết
-
Xe ô tô cạ gầm có ảnh hưởng gì không? Cách khắc phụcTình trạng xe ô tô bị cạ gầm xảy ra khá phổ biến ở hầu hết những dòng xe có thiết kế gầm thấp hoặc thường xuyên điều khiển phương tiện lên xuống dốc, vỉa hè,… Nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến khả năng […]Xem chi tiết
-
Độ chụm bánh xe là gì? Khi nào nên căn chỉnh độ chụm bánh xeĐộ chụm bánh xe là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành, tuổi thọ lốp xe và độ an toàn của người lái. Tuy nhiên, sau một thời gian, độ chụm bánh xe có thể bị lệch do hao mòn cơ khí hoặc va chạm khiến xe khó kiểm […]Xem chi tiết
-
Góc camber là gì? Ảnh hưởng góc camber đến việc lái xeGóc camber là một trong những góc đặt bánh xe quan trọng trong hệ thống treo ô tô, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành và sự ổn định của xe khi di chuyển. Vậy góc camber là gì và nó tác động như thế nào đến quá trình vận hành xe? Cùng […]Xem chi tiết
LIÊN HỆ NGAY VỚI CHÚNG TÔI
LIÊN HỆ NGAY