Ngồi lái xe nhiều bị đau lưng – Giải pháp khắc phục hiệu quả

Ngồi lái xe bị đau lưng là tình trạng thường gặp ở nhiều tài xế, đặc biệt là những người phải điều khiển xe liên tục trong thời gian dài như tài xế đường dài, xe tải chở hàng, taxi,… Tình trạng này nếu không được cải thiện sớm sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cột sống, giảm hiệu suất làm việc và tiềm ẩn nguy cơ mắc các bệnh lý xương khớp mãn tính. Vậy do đâu ngồi lái xe nhiều bị đau lưng? Làm thế nào để giảm đau lưng khi lái xe đường dài? Hãy cùng đơn vị phân phối phuộc xe hơi VIETPASSION tìm hiểu nguyên nhân và các biện pháp khắc phục đau lưng khi ngồi lái xe trong thời gian dài.
Những tác hại nghiêm trọng nếu tình trạng đau lưng khi lái xe bị kéo dài

Đau lưng khi đi xe hơi ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cột sống
Thực tế, tình trạng ngồi lái xe bị đau lưng ban đầu chỉ gây cảm giác nhức mỏi thông thường, nhưng nếu kéo dài mà không có biện pháp khắc phục, nó có thể gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng như:
- Đau lưng thường xuyên có thể là biểu hiện của cột sống thắt lưng và các đốt sống dễ bị tổn thương, dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh lý thoát vị đĩa đệm, gai cột sống hoặc thoái hóa cột sống,…
- Đau lưng khiến cho tài xế dễ mất tập trung, gây ra mệt mỏi, từ đó ảnh hưởng đến khả năng điều khiển phương tiện cũng như tiềm ẩn nguy hiểm khi tham gia giao thông.
- Tình trạng đau lưng kéo dài khiến cho khớp xương và cơ bắp bị tổn thương, không chỉ ảnh hưởng đến nghề nghiệp mà còn giảm chất lượng cuộc sống.
Nguyên nhân đau lưng khi đi xe ô tô ngồi lâu
Ngồi lái xe bị đau lưng có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó phổ biến nhất là tư thế ngồi không đúng, ngồi quá lâu mà không thay đổi tư thế, ảnh hưởng từ điều kiện đường sá hoặc hệ thống giảm chấn ô tô bị hỏng.
Ngồi quá lâu trong một tư thế

Ngồi lái xe nhiều bị đau lưng do ngồi lâu ở một tư thế
Nếu giữ một tư thế ngồi lái xe trong nhiều giờ liên tục sẽ khiến cho phần cột sống và cơ ở vùng lưng bị đè nén, căng cứng, máu lưu thông bị kém. Từ đó, cơ lưng bị nhức mỏi, gây ra cảm giác tê bì và đau nhức.
Đường xá gồ ghề, xóc nảy

Đau lưng do lái xe trên đường xấu, có nhiều ổ gà gây xóc nảy
Khi lái ô tô qua những đoạn đường xấu gập ghềnh và có nhiều ổ gà, cơ thể liên tục phải chịu nhiều sự rung chấn được truyền từ phía dưới mặt đường lên thân xe. Nếu tình trạng này lặp lại liên tục thì sẽ gây áp lực lớn lên phần đốt sống và cơ vùng thắt lưng, dẫn đến tình trạng ngồi lái xe bị đau lưng kéo dài.
Phuộc xe yếu, hư hỏng

Đau lưng khi ngồi lái xe do hệ thống giảm xóc bị hỏng, gây rung lắc thân xe
Hệ thống giảm xóc hay phuộc xe là bộ phận đóng vai trò rất quan trọng trong việc tiêu giảm các chấn động truyền từ mặt đường lên thân xe khi di chuyển. Nếu bộ phận này hoạt động kém hiệu quả hoặc bị hỏng thì sẽ gây ra hiện tượng thân xe bị rung lắc hoặc dằn xóc dữ dội, kể cả khi lái xe trên đường bằng phẳng. Điều này không chỉ khiến cho bác tài ngồi lái xe bị đau lưng mà còn gây ra tình trạng mất thăng bằng, dễ mất kiểm soát tay lái trong quá trình điều khiển phương tiện.
Xem thêm: Kinh nghiệm lái xe đường dài êm ái, tránh mệt mỏi
Giải pháp khắc phục tình trạng đau lưng khi lái xe đường dài
Để giảm thiểu tình trạng ngồi lái xe bị đau lưng, đặc biệt là khi lái xe đường dài, các bác tài có thể áp dụng một số giải pháp sau đây:
Thường xuyên dừng lại nghỉ ngơi thay đổi tư thế ngồi

Dừng xe ô tô ở trạm nghỉ nghỉ ngơi và vận động sau mỗi 1.5 – 2 giờ lái
Khi lái xe đường dài, các bác tài nên dừng lại nghỉ ngơi sau mỗi 1.5 – 2 giờ và bước ra khỏi xe hít thở không khí cũng như vận động vươn vai, xoay người nhẹ nhàng để các nhóm cơ vùng lưng và hông được thư giãn. Đồng thời, bác tài cũng nên sử dụng gối tựa lưng phù hợp để hỗ trợ nâng đỡ cột sống, giúp máu được lưu thông từ đó giảm thiểu tình trạng ngồi lái xe bị đau lưng.
Nâng cấp hệ thống phuộc nhún ô tô
Nếu xe có biểu hiện chảy dầu ở phuộc, lốp xe mòn không đều hay dằn xóc dữ dội ngay cả khi đi trên đường bằng phẳng thì có thể bộ phận phuộc nhún đã bị hỏng và cần được sửa chữa, thay thế kịp thời. Để giảm triệt để tình trạng rung lắc xe và cải thiện trải nghiệm lái cá nhân hóa cũng như giảm thiểu đáng kể tình trạng ngồi lái xe bị đau lưng thường xuyên, các bác tài có thể cân nhắc nâng cấp hoặc thay thế giảm xóc với phuộc hiệu năng.
Thiết kế của các dòng phuộc hiệu năng hiện nay thường được trang bị khả năng tùy chỉnh Rebound 18 – 30 nấc linh hoạt, cho phép điều chỉnh độ êm ái hoặc độ cứng tùy theo tải trọng, điều kiện mặt đường và phong cách lái. Đặc biệt, độ cao gầm xe cũng có thể dễ dàng điều chỉnh lên xuống từ 2 – 3cm giúp giảm tình trạng cạ gầm mà không cần phải nén ép lò xo. Nhờ đó, xe ô tô vận hành mượt mà hơn, giảm chấn hiệu quả hơn và giúp người lái duy trì tư thế ngồi ổn định.
Liên hệ ngay VIETPASSION – Đơn vị chuyên phân phối phuộc xe ô tô độc quyền từ BC Racing, Titan và Neotech tại Việt Nam. Chúng tôi sẽ tư vấn giải pháp nâng cấp hệ thống giảm xóc ô tô hiệu tối ưu, triệt tiêu tình trạng rung lắc và giảm chấn hiệu quả.

VIETPASSION nhà phân phối phuộc hiệu năng chất lượng giá tốt
Với nhiều năm kinh nghiệm cung cấp giải pháp nâng cấp hệ thống giảm xóc cho xe ô tô toàn diện, VIETPASSION luôn nhận được những đánh giá tích cực về trải nghiệm lái xe êm ái sau khi nâng cấp phuộc hiệu năng tại đơn vị chúng tôi. Hiện tại, VIETPASSION cung cấp đa dạng dòng phuộc hiệu năng chất lượng cao, đến từ những thương hiệu phuộc nhún hàng đầu thế giới như phuộc BC Racing (Đài Loan), Neotech (Hàn Quốc), Titan (Đài Loan),… phù hợp cho cả dòng xe thể thao, lái đô thị và đường dài.
VIETPASSION đã và đang hợp tác với những thương hiệu này để sản xuất ra những dòng phuộc hiệu năng được tinh chỉnh riêng phù hợp điều kiện và môi trường lái tại Việt Nam. Khi quý khách nâng cấp phuộc hiệu năng tại VIETPASSION, chúng tôi đảm bảo:
- Phuộc không độ chế, chính hãng 100% và được trang bị đầy đủ lò xo, ống phuộc và bát bèo.
- Cung cấp chính sách bảo hành phuộc đầy đủ, lên đến 18 tháng đối với phuộc của Neotech, 12 tháng đối với phuộc của BC Racing, Titan và đổi trả 1:1 nhanh chóng nếu sản phẩm bị lỗi.
- Dễ dàng thay thế linh kiện bị hỏng sau thời gian dài vận hành mà không cần phải thay thế nguyên cây phuộc tại cửa hàng đại lý gần nhất của VIETPASSION trải dài trên toàn quốc. Cam kết linh kiện thay thế chính hãng.
Như vậy, có thể thấy, tình trạng ngồi lái xe bị đau lưng đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau như ngồi lâu không đổi tư thế, ảnh hưởng của đường xá hoặc phuộc xe bị hỏng. Trong đó, nguyên nhân do phuộc xe bị yếu, hỏng cần được khắc phục kịp thời vì nó không chỉ gây khó chịu cho người ngồi mà có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro nguy hiểm trong quá trình tham gia giao thông. Nếu xe ô tô của bạn đang gặp tình trạng rung lắc dữ dội, thậm chí gây mất thăng bằng và mất kiểm soát tay lái, hãy liên hệ ngay với VIETPASSION để được tư vấn giải pháp nâng cấp giảm xóc, triệt tiêu tình bồng bềnh với phuộc hiệu năng cao cấp.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
-
Xe ô tô bị rung giật: Nguyên nhân và cách xử lý hiệu quảHiện tượng xe ô tô bị rung giật dữ dội dù đang di chuyển trên mặt đường bằng phẳng có thể là dấu hiệu của một số lỗi kỹ thuật hoặc hư hỏng các bộ phận quan trọng trong xe. Nếu không kiểm tra và khắc phục kịp thời thì tình trạng này không chỉ […]Xem chi tiết
-
Hệ thống treo khí nén là gì? Cấu tạo và nguyên lí hoạt độngViệc ngồi lâu trong ô tô với độ rung lắc cao có thể gây mệt mỏi, thậm chí ảnh hưởng đến hệ thần kinh người lái và hành khách. Để cải thiện trải nghiệm lái xe và tăng độ bền cho phương tiện, các hãng ô tô đã trang bị hệ thống treo khí nén […]Xem chi tiết
-
Auto365 Bình Dương – Địa chỉ nâng cấp phuộc hiệu năng Bình DươngXe ô tô bị rung lắc khi di chuyển, cảm giác bồng bềnh, dằn xóc khó chịu khi ngồi trong xe và di chuyển đi đường dài. Đây đều là những dấu hiệu cho thấy phuộc xe ô tô đang gặp vấn đề và chủ xe cần nhanh chóng tìm cách xử lý kịp thời. […]Xem chi tiết
-
Xe Vinfast VF3 sạc đầy đi được bao nhiêu km?Không chỉ ghi điểm nhờ thiết kế nhỏ gọn, tính linh hoạt khi di chuyển trong đô thị, xe VinFast VF3 còn gây ấn tượng nhờ quãng đường di chuyển dài sau mỗi lần sạc đầy. Vậy thực tế xe Vinfast VF3 đi được bao nhiêu km? Những yếu tố nào ảnh hưởng đến khả […]Xem chi tiết

LIÊN HỆ NGAY VỚI CHÚNG TÔI
LIÊN HỆ NGAY