Giảm chấn thuỷ lực là gì? Cấu tạo, nguyên lý hoạt động và phân loại

Giảm chấn thủy lực là một bộ phận được ứng dụng nhiều trong các hệ thống máy móc công nghiệp và phương tiện giao thông, giúp cải thiện độ ổn định và êm ái trong quá trình vận hành. Vậy phuộc giảm chấn thủy lực là gì? Nguyên lý làm việc của giảm chấn thủy lực như thế nào? Hãy cùng nhà phân phối phuộc ô tô VIETPASSION tìm hiểu chi tiết ngay sau đây.
Giảm chấn thủy lực là gì?

Giảm chấn thủy lực loại bỏ các rung động mang lại sự êm ái cho phương tiện khi vận hành
Khi nhắc đến hệ thống thủy lực, người ta thường nghĩ ngay đến những lợi ích vượt trội mà nó mang lại như khả năng làm việc mạnh mẽ, chịu tải trọng lớn và đáp ứng các yêu cầu phức tạp trong nhiều ứng dụng khác nhau. Giảm chấn thủy lực thường sử dụng phổ biến cho các thiết bị máy móc, máy thủy lực, trục khớp động cơ, xe nâng đẩy,… với khả năng di chuyển linh hoạt và nâng hạ các vật cồng kềnh với trọng lượng lớn.
Để tối ưu hiệu suất làm việc của hệ thống thủy lực, không chỉ cần các thiết bị chính mà còn cần đến những phụ kiện hỗ trợ, trong đó giảm chấn thủy lực là một bộ phận quan trọng nhất. Giảm chấn thủy lực (Hydraulic Shock Absorber) có nhiệm vụ hấp thụ dao động, giúp giảm thiểu hiện tượng xóc nảy do địa hình hoặc các yếu tố ngoại lực tác động. Bộ phận này hoạt động dựa trên nguyên lý sử dụng dầu thủy lực với độ nhớt cao, tạo ra ma sát để làm giảm dao động. Nhờ vào khả năng này, bộ phận giảm chấn thủy lực góp phần nâng cao độ ổn định và tuổi thọ của các thiết bị trong hệ thống, đồng thời đảm bảo an toàn cho người sử dụng.
Phân loại hệ thống giảm chấn thủy lực

Các loại phuộc giảm chấn thủy lực phổ biến hiện nay
Trên thị trường hiện có 7 loại giảm chấn thủy lực phổ biến, mỗi loại được thiết kế cho những ứng dụng và yêu cầu khác nhau. Dưới đây là đặc điểm của từng loại:
- Giảm chấn ống đơn (Monotube Hydraulic Shock Absorber): Đây là loại giảm chấn ô tô sử dụng một ống duy nhất chứa dầu thủy lực và piston, thường được ứng dụng trong các lĩnh vực y tế và công nghiệp.
- Giảm chấn ống kép (Twin-Tube Hydraulic Shock Absorber): Loại giảm chấn này bao gồm hai ống, trong đó một ống nằm trong ống chính. Khi áp lực gia tăng, dầu thủy lực sẽ chảy qua ống phụ để giảm áp suất và làm giảm sự dao động đột ngột.
- Giảm chấn thủy lực: Đây là loại phổ biến nhất thường được sử dụng trong các phương tiện giao thông giúp giảm thiểu rung động và đảm bảo sự ổn định khi di chuyển.
- Giảm chấn lò xo (Hydraulic Spring Shock Absorber): Loại giảm chấn này kết hợp giữa hệ thống giảm chấn thủy lực và lò xo tạo ra một hệ thống treo hoàn hảo hơn. Cụ thể, lò xo giúp duy trì độ cao và tính đàn hồi còn giảm chấn thủy lực làm giảm rung động.
- Giảm chấn cao su (Rubber Shock Absorber): Thường được sử dụng trong các ứng dụng xây dựng để cách âm, cách nhiệt cho tường và cửa chống ồn, giúp giảm tiếng ồn và tiết kiệm năng lượng hiệu quả.
- Giảm chấn một chiều (Unidirectional Shock Absorber): Đây là loại giảm chấn thường được trong hệ thống treo của xe ô tô để kiểm soát dao động theo một hướng nhất định như xe chuyển hướng hoặc thực hiện các thao tác đặc biệt.
- Giảm chấn hai chiều (Bidirectional Shock Absorber): Loại này có khả năng giảm rung động và động năng trong các thiết bị y tế như máy hút dịch hoặc thiết bị phẫu thuật, đảm bảo hoạt động mượt mà và an toàn.
Cấu tạo bộ giảm chấn thủy lực

Cấu tạo cơ bản của một bộ giảm chấn thủy lực
Giảm chấn thủy lực là thiết bị cơ khí có chức năng kiểm soát và giảm động năng trong hệ thống thủy lực. Cấu tạo cơ bản của nó bao gồm:
- Lò xo: Thường được làm từ các chất liệu bền bỉ như inox hoặc thép không gỉ, có khả năng chịu đựng các môi trường làm việc khắc nghiệt như ngâm trong dầu, nhớt hoặc các lưu chất thủy lực. Lò xo có nhiệm vụ co giãn giúp giảm chấn hoạt động linh hoạt và giảm dao động hiệu quả.
- Ty phuộc (ty trục): Là bộ phận quan trọng được chế tạo từ vật liệu có độ bền cao giúp truyền lực và duy trì ổn định cho giảm chấn khi hoạt động.
- Dầu giảm chấn: Là loại dầu đặc biệt được sử dụng trong môi trường thủy lực giúp các bộ phận chuyển động êm ái và hỗ trợ quá trình hấp thụ động năng.
- Ống chứa dầu thủy lực: Đây là lớp bảo vệ bên ngoài của giảm chấn thủy lực, thường được làm từ kim loại hoặc cao su cứng. Nhiệm vụ của bộ phận này là chứa dầu thủy lực và bảo vệ các bộ phận bên trong khỏi tác động của môi trường.
- Piston: Là bộ phận di động nằm bên trong ống chứa dầu, khi có áp lực thủy lực tác động, piston di chuyển trong ống và đẩy dầu qua các khe hở hoặc van để kiểm soát động năng và giảm xóc hiệu quả.
- Van và khe hở: Các van và khe hở đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát lưu lượng và áp suất của dầu thủy lực. Khi piston di chuyển hoặc chịu tác động từ ngoại lực, các van và khe hở này sẽ điều chỉnh mở và đóng để giảm thiểu đột biến và điều tiết động năng hiệu quả.
Nguyên lý làm việc của giảm chấn thủy lực

Giảm chấn thủy lực hoạt động dựa trên quá trình nén và giãn
Với kết cấu khá đơn giản nên nguyên lý làm việc của giảm chấn thủy lực cũng tỷ lệ thuận theo đó. Giảm chấn thủy lực hoạt động dựa trên nguyên lý sử dụng môi chất thủy lực (dầu và nhớt), để hấp thụ và giảm thiểu dao động một cách hiệu quả. Bộ phân này hoạt động dựa trên hai quá trình nén (ép) và giãn (trả) của bộ phận ty phuộc. Cụ thể:
- Quá trình nén (ép): Trong giai đoạn này, ty phuộc sẽ dịch chuyển xuống dưới và khi đó, áp suất trong khoang trên tăng cao hơn so với khoang dưới. Nhờ vào thiết kế của giảm chấn thủy lực, chất lỏng ở khoang dưới sẽ bị ép lên khoang trên tạo ra lực giảm chấn. Lực này giúp hạn chế dao động và rung lắc lên thiết bị, đảm bảo sự ổn định trong quá trình vận hành. Đối với các loại giảm chấn thủy lực kép thì sẽ có hai quá trình nén là khi tốc độ di chuyển của ty thấp và khi tốc độ di chuyển của ty cao..
- Quá trình giãn (trả): Khi ty phụt di chuyển lên trên, áp suất trong khoang trên sẽ lại cao hơn so với khoang dưới. Lúc này, dầu thủy lực sẽ chảy từ khoang trên xuống khoang dưới, tạo ra lực giảm chấn, tiếp tục kiểm soát dao động và đảm bảo sự êm ái cho hoạt động của thiết bị.
Ưu và nhược điểm của phuộc giảm chấn thủy lực

Tác dụng của giảm chấn thủy lực đối với xe ô tô
So với các loại phuộc giảm xóc xe ô tô khác, phuộc thủy lực được đánh giá cao với nhiều ưu điểm nổi bật như:
- Giảm chấn thủy lực có khả năng hấp thụ xóc, rung và hạn chế tiếng ồn khi vận hành.
- Phuộc thủy lực hoạt động tốt trong các hệ thống lớn và nặng, giúp duy trì sự ổn định và hiệu quả trong quá trình vận hành.
- Có nhiều loại giảm chấn thủy lực khác nhau phù hợp với nhiều hệ thống công nghiệp và xe cơ giới, giúp người dùng dễ dàng lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu.
- Khả năng chịu nhiệt, chịu áp suất tốt đảm bảo hoạt động trong nhiều môi trường khắc nghiệt.
- Đa dạng về nguồn gốc xuất xứ, đáp ứng cho nhiều loại hệ thống khác nhau trên thị trường.
- Được phân phối rộng rãi với chất lượng đảm bảo và giá thành hợp lý, dễ dàng tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng.
Mặc dù có nhiều ưu điểm nổi bật, nhưng giảm chấn thủy lực ô tô cũng có một số điểm hạn chế cần lưu ý:
- Khi sử dụng trong thời gian dài, các bộ phận bên trong và bên ngoài giảm chấn có thể bị hao mòn, dẫn đến hư hỏng.
- Mỗi loại van của giảm chấn thủy lực được thiết kế phù hợp với một số hệ thống nhất định, không thể sử dụng linh hoạt cho nhiều loại hệ thống khác nhau.
VIETPASSION – Nhà phân phối phuộc hiệu năng chất lượng
Để đảm bảo hệ thống giảm chấn ô tô hoạt động hiệu quả và lâu dài, việc lựa chọn sản phẩm chất lượng và nhà cung cấp uy tín là điều vô cùng quan trọng. Hiện nay, VIETPASSION tự hào là đơn vị phân phối độc quyền các thương hiệu phuộc nhún ô tô hiệu năng hàng đầu tại Việt Nam, phù hợp với mọi dòng xe, chuyên cung cấp các giải pháp thay thế, lắp đặt phuộc tối ưu nhất.
Đến với VIETPASSION, quý khách sẽ được đảm bảo:
- Sản phẩm chính hãng: Chúng tôi cung cấp đa dạng loại phuộc giảm chấn từ những thương hiệu uy tín trên thế giới như Neotech, BC Racing, Titan V1, V2…với nguồn gốc và chứng từ rõ ràng.
- Bảo hành dài hạn: Cam kết bảo hành lên đến 12 tháng và hỗ trợ đổi trả sản phẩm 1-1 nếu có bất kỳ sự cố nào.
- Linh kiện thay thế luôn có sẵn: Với kho linh kiện phong phú, VIETPASSION luôn sẵn sàng cung cấp linh kiện thay thế, phục vụ nhu cầu sửa chữa và bảo trì nhanh chóng.
- Chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp: Đội ngũ tư vấn viên và kỹ thuật viên của chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ 24/7, đảm bảo bạn sẽ nhận được sự tư vấn tận tình và nhanh chóng.
Một số sản phẩm phuộc hiệu năng bán chạy tại VIETPASSION hiện nay:
Trên đây VIETPASSION đã cung cấp những thông tin chi tiết về giảm chấn thủy lực, hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về đặc điểm cấu tạo cũng như những ưu điểm và nhược điểm của bộ phận giảm chấn này. Để nhận thêm thông tin, tư vấn chi tiết về các sản phẩm phuộc giảm xóc hiệu năng, hãy liên hệ đến VIETPASSION ngay hôm nay.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
-
Mã lực là gì? 1 mã lực bằng bao nhiêu W, kW, cc?Mã lực là một thuật ngữ quen thuộc được sử dụng để đo lường sức mạnh của động cơ, đặc biệt là trong các phương tiện giao thông. Vậy cụ thể mã lực là gì hay mã lực xe ô tô là gì? Cách quy đổi mã lực sang W, km/h hay CC như thế […]Xem chi tiết
-
Nguyên nhân xe ô tô bị lắc ngang rung lắc và cách khắc phụcXe ô tô bị lắc ngang thường sẽ xuất hiện sau thời gian dài điều khiển phương tiện và chưa được bảo dưỡng định kỳ. Tình trạng này có thể đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau và tiềm ẩn những rủi ro nguy hiểm nếu chủ xe không khắc phục kịp thời. Vậy lý […]Xem chi tiết
-
Cân chỉnh thước lái ô tô? Cách căn chỉnh đúng kỹ thuậtSau một khoảng thời gian điều khiển ô tô thì phương tiện chắc chắn sẽ phát sinh nhiều vấn đề và cần được bảo dưỡng định kỳ. Song, căn chỉnh thước lái là một hạng mục quan trọng cần chú ý vì nó ảnh hưởng đến hiệu suất vận hành của hệ thống treo ô […]Xem chi tiết
-
Hệ thống treo thanh xoắn ô tô: Cấu tạo và nguyên lí hoạt độngHệ thống treo là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên xe ô tô, có nhiệm vụ nâng đỡ và giúp xe vận hành an toàn, ổn định. Trong số các loại hệ thống treo phổ biến, hệ thống treo thanh xoắn được sử dụng rộng rãi, đặc biệt là trên các mẫu […]Xem chi tiết

LIÊN HỆ NGAY VỚI CHÚNG TÔI
LIÊN HỆ NGAY