Góc camber là gì? Ảnh hưởng góc camber đến việc lái xe
Góc camber là một trong những góc đặt bánh xe quan trọng trong hệ thống treo ô tô, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành và sự ổn định của xe khi di chuyển. Vậy góc camber là gì và nó tác động như thế nào đến quá trình vận hành xe? Cùng công ty cung cấp phuộc ô tô VIETPASSION tìm hiểu chi tiết khái niệm này và cách điều chỉnh góc camber sao cho phù hợp để xe vận hành một cách êm ái, ổn định và an toàn nhất.
Góc camber là gì?
Để biết cách căn chỉnh góc camber chuẩn xác, trước tiên cần hiểu rõ góc camber là gì. Đây là góc giữa trục thẳng đứng của bánh xe dẫn hướng và trục thẳng đứng của xe khi nhìn từ phía trước hoặc sau. Góc camber được xác định khi đường tâm của bánh xe và đường thẳng vuông góc với mặt đường. Góc này ảnh hưởng trực tiếp đến diện tích tiếp xúc giữa lốp và mặt đường, từ đó tác động đến độ mòn của lốp, độ bám đường và khả năng điều hướng của xe. Theo một số nghiên cứu cho thấy, góc camber có thể bị thay đổi do tải trọng xe và mức độ rung xóc, đặc biệt là sau thời gian dài vận hành.
Xem thêm: Góc caster là gì?
Phân biệt góc camber dương, góc camber âm và 0
Sau khi đã hiểu rõ góc camber là gì, chúng ta có thể nhận thấy tầm quan trọng của nó ảnh hưởng đến khả năng điều khiển và độ ổn định của xe. Vậy làm thế nào để phân biệt góc camber âm, dương hay bằng 0? Dưới đây là cách nhận biết và tác động của từng loại góc camber đối với xe của bạn:
- Góc camber dương: Khi bánh xe có góc camber dương, mặt nghiêng của bánh hướng ra ngoài. Điều này giúp tăng cường sự ổn định cho khung xe, làm giảm sức lực cần thiết khi lái. Góc này mang đến sự ổn định cao nên thường được sử dụng cho xe tải khi chạy trên bề mặt không bằng phẳng hoặc dùng cho bánh trước nhiều hơn.
- Góc camber âm: Góc camber này có nghĩa là mặt phẳng bánh xe hướng vào trong nhiều hơn. Góc camber âm giúp việc quay vòng và vào cua trở nên ổn định hơn. Khi bánh xe nghiêng vào trong, xe sẽ ôm cua rất chuẩn nên những người lái xe với tốc độ cao thường chọn góc này để tối ưu hóa khả năng điều khiển.
- Góc bằng 0: Ở trạng thái này, xe sẽ hạn chế những nhược điểm của cả hai góc camber dương và âm, giúp mòn lốp đồng đều cũng như hoạt động ổn định hơn. Tuy nhiên, khi vào cua, mức độ an toàn sẽ không bằng 2 góc đặt trên và khả năng tải trọng cũng không tốt bằng.
Những ảnh hưởng góc camber đến việc lái xe
Ngoài việc tìm hiểu về góc camber là gì, chắc hẳn nhiều người cũng quan tâm đến góc camber có tác dụng gì. Trong quá trình điều khiển ô tô, bánh xe có thể bị lệch vị trí do nhiều yếu tố như môi trường, điều kiện đường xá, hao mòn hoặc va chạm. Nếu không được phát hiện và điều chỉnh kịp thời, điều này có thể dẫn đến tình trạng rung lắc, mất ổn định cho hệ thống treo và bánh xe. Do đó, duy trì góc camber ở mức 0 là rất quan trọng, đặc biệt là đối với xe con không chở hàng hóa hoặc khi vào cua ở tốc độ cao. Điều này không chỉ giúp mòn lốp đồng đều mà còn tăng tuổi thọ cho cả bốn lốp xe.
Tuy nhiên, một số chủ xe có thể chọn điều chỉnh góc camber thành âm hoặc dương tùy theo nhu cầu sử dụng. Dù việc này có thể mang lại một số lợi ích trong việc cải thiện khả năng xử lý khi vận hành nhưng nó cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ gặp phải những tác động lớn đến lốp và hệ thống treo, độ bền của xe và khung xe.
Cách căn chỉnh góc camber
Việc điều chỉnh góc camber trên xe có ảnh hưởng lớn đến hệ thống treo và trải nghiệm lái xe. Để đảm bảo việc căn chỉnh góc camber chính xác, bạn nên đến các garage chuyên nghiệp, nơi có kỹ thuật viên kinh nghiệm và sử dụng máy móc hiện đại. Dưới đây là các bước kiểm tra và đánh giá quá trình điều chỉnh góc camber:
- Bước 1: Kiểm tra thông số kỹ thuật: Tìm hiểu thông số kỹ thuật để biết góc camber phù hợp với loại xe của bạn.
- Bước 2: Xác định cần điều chỉnh hay không: Bạn có thể kiểm tra bằng mắt thường thông qua kiểu mòn của lốp xe hoặc sử dụng công cụ đo độ khum. Nếu phát hiện cần điều chỉnh, hãy định vị các bu lông điều chỉnh độ camber trên hệ thống treo.
- Bước 3: Nới lỏng bu lông: Sau đó, hãy tiến hành nới lỏng bu lông giữ hệ thống treo, giảm xóc xe tại chỗ. Điều chỉnh góc camber theo cài đặt mong muốn bằng cách di chuyển hệ thống treo vào hoặc ra. Bạn có thể sử dụng công cụ điều chỉnh độ khum hoặc di chuyển cần điều khiển bằng tay.
Lưu ý, một số loại xe cần công cụ chuyên dụng để điều chỉnh góc camber. Bạn có thể tham khảo thông tin này trong hướng dẫn sử dụng của xe để biết thêm chi tiết. Việc thực hiện đúng quy trình sẽ giúp bảo đảm an toàn và hiệu suất tối ưu cho xe.
So sánh sự giống và khác nhau góc camber và góc caster
Camber và Caster là những thuật ngữ quan trọng liên quan đến hệ thống treo và góc đặt bánh xe, đóng vai trò quyết định đến khả năng điều khiển, độ ổn định và tuổi thọ của lốp xe. Vậy điểm khác biệt giữa góc caster và góc camber là gì? Bạn có thể tham khảo bảng so sánh chi tiết dưới đây:
Tiêu chí | Góc Camber | Góc Caster |
Định nghĩa | Góc giữa bánh xe và trục thẳng đứng của xe khi nhìn từ phía trước hoặc sau. | Góc của trục lái khi nhìn từ bên hông của xe. |
Chỉ số | Sử dụng các chỉ số dương, âm hoặc bằng không. | Được đo bằng độ, xác định bánh nghiêng về phía trước hoặc phía sau. |
Ảnh hưởng | Ảnh hưởng đến bề mặt tiếp xúc của lốp với mặt đường, độ mòn lốp và khả năng điều khiển. | Ảnh hưởng đến sự ổn định khi lái xe và khả năng tự phục hồi khi quay. |
Tác động đến xe | Giúp cải thiện độ bám đường và độ ổn định khi vào cua. | Giúp xe ổn định hơn khi di chuyển thẳng và quay vòng. |
Điều chỉnh | Cần căn chỉnh để đạt góc camber phù hợp cho từng loại xe. | Cần điều chỉnh để đạt được góc caster tối ưu cho khả năng lái. |
Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về góc camber là gì và những ảnh hưởng của nó đến trải nghiệm an toàn khi lái xe. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hoặc cần tư vấn, nâng cấp phuộc nhún xe ô tô hiệu năng, đừng ngần ngại liên hệ với VIETPASSION để được hỗ trợ nhanh chóng.
VIETPASSION WORKSHOP
- Website: vietpassion.com.vn
- Địa chỉ: 138, Đường D3, KDC Nam Long, Phường Phước Long B, Thành phố Thủ Đức, HCM
- Địa chỉ: 799 Ngô Gia Tự, Long Biên, Hà Nội
- Hotline: 0932 116 082 (Phòng kinh doanh sỉ và lẻ)
Tham khảo các loại phuộc giảm xóc xe ô tô bán chạy tại cửa hàng VIETPASSION:
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
-
Góc caster là gì? Góc đặt bánh xe ảnh hưởng gì đến hệ thống treo?Bên cạnh các góc như góc camber, toe, góc quay vòng,… góc caster là một trong những thông số quan trọng trong thiết kế hệ thống treo của xe ô tô. Góc này không chỉ ảnh hưởng đến độ chụm của bánh xe mà còn đóng vai trò quyết định trong khả năng lái và […]Xem chi tiết
-
Hệ thống treo độc lập là gì? So sánh hệ thống treo độc lập và phụ thuộcSự xuất hiện của hệ thống treo độc lập là một trong những bước cải tiến vượt bậc của ngành công nghiệp ô tô, mang lại cảm giác lái êm ái, ổn định và an toàn khi xe di chuyển trên mọi cung đường. Vậy hệ thống treo độc lập là gì? Cấu tạo và […]Xem chi tiết
-
Hướng dẫn cách thay phuộc ô tô chi tiết hiệu quảPhuộc xe ô tô là bộ phận quan trọng thuộc hệ thống treo của phương tiện, chịu trách nhiệm giữ cho xe di chuyển êm ái, an toàn và ổn định trên mọi địa hình đường xá. Tuy nhiên, sau thời gian dài sử dụng, bộ phận này cũng sẽ bị hỏng, giảm hiệu suất […]Xem chi tiết
-
Phuộc upside down là gì? Phuộc cấu trúc upside down khác gì phuộc thường?Phuộc xe là một bộ phận quan trọng thuộc hệ thống treo của ô tô, có tác dụng giảm xóc và đảm bảo ổn định trong suốt quá trình xe vận hành. Ngoài phuộc thường (phuộc ống lồng), phuộc upside down đang trở thành một lựa chọn phổ biến và được nhiều chủ xe đánh […]Xem chi tiết
LIÊN HỆ NGAY VỚI CHÚNG TÔI
LIÊN HỆ NGAY