Nguyên nhân ô tô bị rung tay lái và cách xử lý
Hiện tượng xe ô tô bị rung tay lái mất kiểm soát và không thể điều hướng xe theo đúng quỹ đạo mong muốn khiếm trải nghiệm cầm lái bị giảm đáng kể. Nếu chủ xe không khắc phục tình trạng này kịp thời thì có thể dẫn đến những va chạm ngoài ý muốn, thậm chí là gây tai nạn vô cùng nguy hiểm. Trong bài viết dưới đây, nhà cung cấp phuộc ô tô VIETPASSION sẽ chia sẻ chi tiết về những nguyên nhân phổ biến khiến tay lái ô tô bị rung cũng như gợi ý một số cách khắc phục hiệu quả.
Nguyên nhân xe ô tô bị rung tay lái
Tình trạng xe ô tô bị rung tay lái mất kiểm soát khi di chuyển xe với tốc độ cao hay qua những cung đường gồ ghề có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Dưới đây là tổng hợp một số nguyên nhân tiêu biểu dẫn đến hiện tượng xe bị mất cân bằng và không thể cầm lái ổn định.
Hệ thống treo, phuộc bị hư hỏng
Hệ thống treo của ô tô đóng vai trò quan trọng giúp xe di chuyển một cách êm ái, mượt mà và ổn định. Thêm vào đó, bộ phận này cũng hạn chế những ảnh hưởng cơ học lên các chi tiết kim loại và khung bằng, giúp giữ ô tô được thăng bằng khi gặp các chướng ngại vật hay đi qua những cung đường gồ ghề.
Chính vì vậy, tình trạng xe ô tô bị rung tay lái có thể xuất phát từ nguyên nhân các linh kiện hay thành phần trong hệ thống treo xe ô tô xảy ra trục trặc, hư hỏng dẫn đến mất cân bằng xe như: các thanh chống, rãnh bị ăn mòn, các kết nối bị lỏng lẻo,…
Lốp xe ô tô căng hoặc quá non
Việc lốp xe bị bơm quá căng hay để quá non cũng là một trong những lý do phổ biến khiến cho phần vô lăng của ô tô bị rung lắc. Để đảm bảo duy trì độ đàn hồi thiết yếu cho xe ô tô có thể di chuyển ổn định trên mọi cung đường thì lốp xe nên được bơm với mức áp suất vừa đủ. Ngoài ra, trường hợp lốp xe bị bào mòn theo thời gian dài sử dụng khiến cho trọng tải trên ô tô không được phân bố đồng đều trong lúc di chuyển cũng là nguyên nhân gây rung tay lái khi lái xe.
Bánh xe lắp sai cách
Tình trạng bánh xe bị lắp sai kỹ thuật, bị méo mó hay sử dụng loại bánh xe kém chất lượng cũng có thể gây ra trường hợp tay lái ô tô bị rung. Thông thường, lực căng của bánh xe lắp sai cách sẽ không còn đồng đều sau thời gian dài sử dụng. Đồng thời, độ bám đường của bánh xe cũng giảm đáng kể, khiến cho xe ô tô không thể giữ cân bằng và gây rung vô lăng ô tô.
Phanh xe ô tô bị cong, vênh
Bộ phận phanh xe ô tô bị cong, vênh hoặc mòn khiến phần má và bộ kẹp phanh không thể siết chặt vào đĩa phanh. Hoặc đĩa phanh bám dính quá nhiều bùn đất không được vệ sinh sạch sẽ làm cho cả bộ phanh hoạt động kém, dẫn đến tình trạng xe ô tô bị rung tay lái. Một trong những dấu hiệu phổ biến của việc hư phanh xe dẫn đến vô lăng bị rung trong lúc lái xe với tốc độ cao thường sẽ tỏa lên mùi khét sau khi dừng xe.
Vấn đề từ khoang động cơ
Hiện tượng xe ô tô bị rung tay lái dữ dội khi di chuyển xe với tốc độ cao có thể xuất phát từ nguyên nhân các bộ phận trong khoang động bị hỏng hoặc gặp một số trục trặc. Một số lỗi trong khoang động cơ xe ô tô dẫn đến tình trạng này như: dây bugi bị lỏng, lọc không khí bị bụi bẩn thiếu không khí, nhiên liệu, tia lửa cần thiết cho hoạt động của động cơ,…
Cách khắc phục hiện tượng xe ô tô bị rung tay lái
Việc xác định đúng nguyên nhân gây ra hiện tượng xe ô tô bị rung tay lái sẽ giúp các bác tài dễ dàng tìm được cách khắc phục phù hợp và hiệu quả. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết các cách xử lý tình trạng tay lái xe ô tô bị rung cho từng lỗi bộ phận khác nhau.
Bảo dưỡng phuộc hệ thống treo ô tô định kỳ
Bộ giảm xóc kém chất lượng hay không bảo dưỡng hệ thống treo ô tô định kỳ là nguyên nhân hàng đầu khiến cho xe bị mất thăng bằng, gây rung tay lái dữ dội. Để khắc phục tình trạng này, bạn nên tiến hành kiểm tra sửa chữa hay thay thế nâng cấp phuộc nếu cần thiết.
Hiện nay, nhiều bác tài có xu hướng lựa chọn giải pháp nâng cấp phuộc hiệu năng cho xế yêu của mình với mong muốn mang lại cảm giác lái êm ái, làm chủ tay lái tuyệt đối. Nếu những loại phuộc nguyên bản còn gặp các hạn chế về gầm xe thấp hay không thể điều chỉnh độ cứng mềm của lò xo, xe bồng bềnh khi di chuyển thì các loại phuộc hiệu năng có thể khắc phục hiệu quả những nhược điểm này. Cụ thể, phuộc hiệu năng có những ưu điểm vượt trội về khả năng triệt tiêu bồng bềnh nhờ vào thiết kế hoàn chỉnh, có thể tùy chỉnh độ cao xe.
Hiện nay, VIETPASSION là một trong những đơn vị uy tín hàng đầu tại Việt Nam chuyên cung cấp các loại phuộc hiệu năng chất lượng cao như: phuộc BC Racing, giảm xóc Titan V2, phuộc nhún Neotech,… Ngoài ra, chúng tôi cũng hỗ trợ lắp đặt, nâng cấp và bảo dưỡng phuộc xe, hệ thống treo chuyên nghiệp, phù hợp với nhu cầu của mỗi đối tượng khách hàng và mức giá dịch vụ cực cạnh tranh. Nếu khách hàng có nhu cầu nâng cấp phuộc xe ô tô để khắc phục tình trạng rung tay lái hiệu quả, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ tận tình.
Siết chặt và cân bằng lốp ô tô
Lốp xe không đủ độ căng sẽ làm suy giảm khả năng bám đường và bốn bánh xe không còn hoạt động một cách đồng đều, từ đó tạo sự chênh lệch, gây ra rung lắc tay lái dữ dội. Trong trường hợp này, các bác tài cần lưu ý mang ô tô đến những trung tâm sửa chữa uy tín để kiểm tra cũng như đảo lốp sau mỗi 5.000 km – 10.000 km di chuyển. Đồng thời, tùy thuộc vào loại lốp xe khác nhau mà cần điều chỉnh độ nén cân bằng hệ dẫn động bốn bánh cho xe. Bên cạnh đó, bác tài có thể lắp đặt thêm bộ cảm biến áp suất để có thể theo dõi áp suất lốp một cách dễ dàng.
Kiểm tra Rotuyn
Rotuyn hay còn được gọi với tên Ball Joint (khớp cầu) – một chi tiết vô cùng quan trọng trong hệ thống dẫn lái của xe ô tô, đóng vai trò tác động và điều hướng bánh xe. Khi bộ phận này xảy ra lỗi thì có thể khiến tay lái ô tô trong lúc di chuyển bị rung lắc và khó điều hướng theo ý muốn. Chính vì vậy, các bác tài cần lưu ý kiểm tra kỹ càng khả năng hoạt động của Rotuyn có còn ổn định hay không để sữa chữa hay thay thế kịp thời.
Bảo dưỡng cao su giảm chấn
Các cao su nằm bên trong chân máy xe ô tô đóng vai trò quan trọng không kém, giúp giảm chấn và giữ cho xe di chuyển êm ái. Thông thường, những bộ phận cao su này sau một thời gian sử dụng sẽ có độ hao mòn nhất định, tạo ra những va chạm lên các bộ phận khác trong động cơ xe và khung xe, gây rung lắc tay lái. Do đó, việc bảo dưỡng định kỳ cao su giảm chấn của ô tô cũng là phương pháp khắc phục cũng như ngăn chặn tình trạng xe bị rung tay lái hữu hiệu.
Tầm quan trọng hệ thống tay lái ô tô
Hệ thống tay lái ô tô là một trong số bảy hệ thống cơ bản của xe ô tô, đóng vai trò quan trọng nhất trong hệ thống điều khiển xe. Cụ thể, hệ thống này chịu trách nhiệm giữ cân bằng cho ô tô chuyển động theo đúng quỹ đạo mà người lái mong muốn và thay đổi chiều hướng xe dễ dàng.
Trong đó, hệ thống tay lái ô tô được cấu tạo nên từ nhiều bộ phận chi tiết riêng lẻ với kết cấu phức tạp, nắm giữ những chức năng khác nhau và bổ trợ lẫn nhau. Đặc biệt, bộ phận trục chính hay trục lái của ô tô có nhiệm vụ truyền lực từ bộ phận vô lăng đến cơ lái khi người lái xe tác động lực lên phần vô lăng. Vì vậy, để tay lái được ổn định và hoạt động tốt thì chủ xe cần chú ý bảo dưỡng định kỳ các bộ phận trong hệ thống tay lái ô tô.
Kinh nghiệm bảo dưỡng để hạn chế tay lái ô tô bị rung hiệu quả
- Thực hiện đảo lốp xe và cân bằng hệ dẫn động đến bốn bánh xe sau khi di chuyển quãng đường từ 5.000 km – 10.000km.
- Sử dụng những lốp xe chất lượng cao và có độ bám đường tốt.
- Điều chỉnh áp suất lốp xe ít nhất một lần vào mỗi tháng.
- Lưu ý căn chỉnh đều bốn bánh khi thay lốp xe mới để trọng lượng thân xe được phân bố đều.
- Điều chỉnh và thay thế kịp thời các bộ phận hư hỏng trong xe ô tô.
- Kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ hoặc nâng cấp phuộc xe ô tô tại đơn vị uy tín để đảm bảo xe vận hành ổn định, mượt mà và kiểm soát tay lái tốt. Nếu bạn chưa tìm được đơn vị nâng cấp phuộc xe ô tô chất lượng và uy tín thì VIETPASSION chính là một lựa chọn đáng cân nhắc.
Như vậy, bài viết trên đây đã tổng hợp đầy đủ thông tin liên quan đến các nguyên nhân xe ô tô bị rung tay lái và hướng dẫn cách xử lý tình trạng này hiệu quả, hy vọng sẽ hữu ích với bạn. Nếu “xế yêu” của bạn đang gặp vấn đề khó kiểm soát tay lái do hệ thống treo gặp trục trặc, hãy liên hệ ngay với VIETPASSION để được tư vấn giải pháp nâng cấp phuộc xe chất lượng với chi phí cạnh tranh.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
-
Góc camber là gì? Ảnh hưởng góc camber đến việc lái xeGóc camber là một trong những góc đặt bánh xe quan trọng trong hệ thống treo ô tô, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành và sự ổn định của xe khi di chuyển. Vậy góc camber là gì và nó tác động như thế nào đến quá trình vận hành xe? Cùng […]Xem chi tiết
-
Góc caster là gì? Góc đặt bánh xe ảnh hưởng gì đến hệ thống treo?Bên cạnh các góc như góc camber, toe, góc quay vòng,… góc caster là một trong những thông số quan trọng trong thiết kế hệ thống treo của xe ô tô. Góc này không chỉ ảnh hưởng đến độ chụm của bánh xe mà còn đóng vai trò quyết định trong khả năng lái và […]Xem chi tiết
-
Hệ thống treo độc lập là gì? So sánh hệ thống treo độc lập và phụ thuộcSự xuất hiện của hệ thống treo độc lập là một trong những bước cải tiến vượt bậc của ngành công nghiệp ô tô, mang lại cảm giác lái êm ái, ổn định và an toàn khi xe di chuyển trên mọi cung đường. Vậy hệ thống treo độc lập là gì? Cấu tạo và […]Xem chi tiết
-
Hướng dẫn cách thay phuộc ô tô chi tiết hiệu quảPhuộc xe ô tô là bộ phận quan trọng thuộc hệ thống treo của phương tiện, chịu trách nhiệm giữ cho xe di chuyển êm ái, an toàn và ổn định trên mọi địa hình đường xá. Tuy nhiên, sau thời gian dài sử dụng, bộ phận này cũng sẽ bị hỏng, giảm hiệu suất […]Xem chi tiết
LIÊN HỆ NGAY VỚI CHÚNG TÔI
LIÊN HỆ NGAY