Cân chỉnh thước lái ô tô? Cách căn chỉnh đúng kỹ thuật

Sau một khoảng thời gian điều khiển ô tô thì phương tiện chắc chắn sẽ phát sinh nhiều vấn đề và cần được bảo dưỡng định kỳ. Song, căn chỉnh thước lái là một hạng mục quan trọng cần chú ý vì nó ảnh hưởng đến hiệu suất vận hành của hệ thống treo ô tô. Vậy cân chỉnh thước lái là gì? Khi nào cần căn chỉnh thước lái? Cách chỉnh thước lái xe ô tô như thế nào? Hãy cùng công ty VIETPASSION tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!
Căn chỉnh thước lái là gì?
Căn chỉnh thước lái hay cân chỉnh độ chụm bánh xe ô tô là quá trình điều chỉnh hệ thống treo ô tô của xe giúp kết nối xe với các bánh. Thao tác này không đơn thuần chỉ là điều chỉnh lốp hay mầm xe thông thường mà quan trọng hơn là điều chỉnh các góc bánh xe về thông số lý tưởng. Bởi các thông số góc bánh ảnh hưởng rất lớn đến khả năng tiếp xúc của bánh xe với mặt đường cũng như hiệu suất vận hành của hệ thống treo.

Căn chỉnh thước lái ô tô là gì?
Những dấu hiệu nên căn chỉnh thước lái ô tô
Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất ô tô thì chủ xe nên cân chỉnh thước lái xe ô tô định kỳ tối thiểu 6 tháng/lần hoặc sau mỗi chạy 15.000 – 20.000km. Tuy nhiên, thời gian cần căn chỉnh lại thước lái ô tô có thể sớm hơn nếu xe của bạn có những dấu hiệu sau đây:
- Bề mặt các lốp xe mòn không đồng đều.
- Vô lăng xe đánh lái không chuẩn xác và dễ bị lệch khi di chuyển trên đường thẳng, khó kiểm soát tay lái.
- Vô lăng xe thường xuyên rung lắc hoặc trả lái chậm.
- Các góc camber, góc caster và góc toe của bánh xe bị lệch.
- Xe bất ngờ bị sụp ổ gà hay va phải vào lề đường cao có khả năng bị lệch thước lái cần được điều chỉnh lại kịp thời.

Những biểu hiện của xe cho thấy chủ xe cần căn chỉnh thước lái ô tô kịp thời
Cách căn chỉnh thước lái ô tô đúng kỹ thuật
Cách chỉnh thước lái ô tô đúng kỹ thuật sẽ tập trung vào 3 thông số chính bao gồm: góc camber, góc caster và góc toe. Trong đó, mỗi góc sẽ có những cách xác định và quy chuẩn căn chỉnh như sau:
Căn chỉnh góc camber
Góc camber là góc được tạo bởi đường thẳng đi qua tâm bánh xe và đường thẳng vuông góc 90 độ với mặt đường. Như vậy, khi nhìn bánh xe từ phía trước thì góc này góc này chính là góc nghiêng của bánh. Theo đó, nếu bánh ô tô có xu hướng bị nghiêng úp vào trong hay ngã ra ngoài quá nhiều thì đồng nghĩa với việc góc camber đã bị lệch và được biểu thị với tên gọi tương ứng là góc camber âm (-) hoặc dương (+).
Khi xảy ra tình trạng góc camber (-) hoặc (+) thì các lốp xe sẽ mòn không đều ảnh hưởng không tốt đến hệ thống treo, từ đó phát sinh các vấn đề dằn xóc hay rung lắc xe dữ dội. Do đó, bạn cần cần căn chỉnh thước lái góc camber về trạng thái bằng không (0) với vị trí thẳng đứng để giúp xe vận hành an toàn hơn.

Cách căn chỉnh thước lái góc camber về thông số chuẩn
Chỉnh góc caster
Góc caster là góc được tạo bởi phương thẳng đứng của bánh ô tô khi nhìn từ phía bên hông xe và trục bánh lái. Như vậy, cách nhận biết góc này có đang bị lệch hay không thì bạn chỉ cần quan sát trục bánh lái. Nếu trục hướng về phía sau hay phía trước quá nhiều thì góc caster đã bị lệch tương ứng với tên gọi lần lượt là góc caster dương (+) và góc caster âm (-). Tương tự như góc camber, bạn cũng cần phải căn chỉnh góc này về không dạng thẳng đứng để đảm bảo việc đánh lái được chuẩn xác và không lệch hướng di chuyển quá nhiều.

Cách chỉnh thước lái ô tô góc caster về không
Chỉnh góc toe
Góc toe là góc được tạo bởi độ chụm của 2 bánh xe ô tô khi nhìn theo hướng từ trên cao xuống. Nếu trong quá trình quan sát phát hiện độ chụm của 2 bánh xe có biểu hiện đổ vào nhau hay hướng ra ngoài quá nhiều thì góc toe đã bị lệch,tương ứng lần lượt với tên gọi là toe-in (+) và toe-out (-). Khi đó, bạn cần căn chỉnh thước lái góc toe về bằng không (0) nghĩa là giữ cho hai bánh xe nằm song song với nhau theo hướng thẳng đứng khi nhìn từ trên xuống.

Căn chỉnh góc toe ô tô
Tầm quan trọng của việc bảo dưỡng căn chỉnh thước lái
Căn chỉnh thước lái thường là hạng mục dễ bị bỏ qua khi bảo dưỡng ô tô định kỳ. Thế nhưng, việc điều chỉnh này lại trực tiếp ảnh hưởng đến hệ thống treo – một hệ thống chịu trách nhiệm giảm chấn động từ mặt đường và giữ cho xe luôn được vận hành êm ái.
Như đã đề cập ở trên, việc căn chỉnh thước lại cần được thực hiện kịp thời khi phát hiện sự chênh lệch các góc độ camber, toe hay caster. Bởi lẽ, nếu một trong những góc này bị sai thông số chuẩn thì đều sẽ khiến cho lốp xe mòn không đều, giảm tuổi thọ. Theo đó, lực cản khi xe chạy trên đường sẽ tăng lên cũng như khiến phương tiện bị tiêu hao không ít nhiên liệu.
Hơn nữa, lốp xe mòn không đồng đều cũng là một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến cho các bộ phận trong hệ thống treo hoạt động dần kém hiệu quả và hư hỏng. Kéo theo đó, phương tiện sẽ bắt đầu có những biểu hiện dằn xóc dữ dội, mất thăng bằng hay khó kiểm soát tay lái, tiềm ẩn nhiều rủi ro nguy hiểm. Do đó, ngay khi phát hiện những dấu hiệu lệch góc camber, caster hay góc toe thì bạn cần căn chỉnh thước lái ô tô kịp thời để tránh những hệ lụy về sau.

Vì sao cần căn chỉnh thước lái khi bảo dưỡng ô tô?
Nếu ô tô của bạn đã căn chỉnh thước lái nhưng vẫn phát sinh vấn đề dằn xóc, rung lắc mạnh kể cả khi di chuyển trên đường bằng phẳng thì khả năng cao hệ thống giảm xóc của phương tiện đã gặp vấn đề. Để được hỗ trợ kiểm tra toàn diện và khắc phục kịp thời các lỗi lệch góc bánh xe hay giảm xóc bị hỏng, hãy liên hệ ngay đến VIETPASSION. Là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực phân phối và cung cấp giải pháp phục hồi giảm xóc ô tô nâng cấp hệ thống treo ô tô toàn diện, tối ưu với phuộc xe ô tô cao cấp, chúng tôi sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ khách hàng xử lý mọi vấn đề liên quan đến hệ thống treo ô tô.

Trên đây, VIETPASSION đã tổng hợp thông tin chi tiết liên quan đến căn chỉnh thước lái ô tô cũng như hướng dẫn chi tiết các cách căn chỉnh góc bánh xe về thông số chuẩn. Nếu quý khách có bất kỳ thắc mắc nào liên quan hay đang cần nâng cấp hệ thống giảm xóc với phuộc hiệu năng chất lượng, chính hãng, hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua Hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
-
Mã lực là gì? 1 mã lực bằng bao nhiêu W, kW, cc?Mã lực là một thuật ngữ quen thuộc được sử dụng để đo lường sức mạnh của động cơ, đặc biệt là trong các phương tiện giao thông. Vậy cụ thể mã lực là gì hay mã lực xe ô tô là gì? Cách quy đổi mã lực sang W, km/h hay CC như thế […]Xem chi tiết
-
Nguyên nhân xe ô tô bị lắc ngang rung lắc và cách khắc phụcXe ô tô bị lắc ngang thường sẽ xuất hiện sau thời gian dài điều khiển phương tiện và chưa được bảo dưỡng định kỳ. Tình trạng này có thể đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau và tiềm ẩn những rủi ro nguy hiểm nếu chủ xe không khắc phục kịp thời. Vậy lý […]Xem chi tiết
-
Hệ thống treo thanh xoắn ô tô: Cấu tạo và nguyên lí hoạt độngHệ thống treo là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên xe ô tô, có nhiệm vụ nâng đỡ và giúp xe vận hành an toàn, ổn định. Trong số các loại hệ thống treo phổ biến, hệ thống treo thanh xoắn được sử dụng rộng rãi, đặc biệt là trên các mẫu […]Xem chi tiết
-
Dấu hiệu giảm xóc ô tô bị cứng và cách khắc phục hiệu quảGiảm xóc ô tô bị cứng khiến xe ô tô bị bồng bềnh, rung lắc gây cảm giác lái khó chịu cho người điều khiển cũng như những người ngồi trên xe. Đây là tình trạng thường gặp sau thời gian dài vận hành phương tiện và cần được khắc phục, xử lý kịp thời. […]Xem chi tiết

LIÊN HỆ NGAY VỚI CHÚNG TÔI
LIÊN HỆ NGAY